หน้าแรก หน้ารวมบทความ การตัดสินใจแบบเฉียบคม ตามแนวคิด “BLACK BOX”

การตัดสินใจแบบเฉียบคม ตามแนวคิด “BLACK BOX”


ผู้เขียน : อาจารย์ วีย์รฎา กวิณรวีบริรักษ์   วันที่ :   จำนวนผู้เข้าชม 311 คน

กด Like กด Share บทความให้เพื่อน

Facebook Twitter Line

            หลายครั้งที่การทำงานมักไม่เป็นไปตามที่เราวางเป้าหมายไว้ในแต่ละวัน จึงทำให้เราต้องเสียเวลาพิจารณากับงานที่มาโดยมิได้นัดหมายให้แล้วเสร็จก่อนงานประจำ ทำให้เราเสียอารมณ์ เสียเวลาพร้อมทั้งหัวเสียกับงานไปพร้อมรอยตีนกาที่คืบคลานขึ้นมาบนใบหน้าก่อนเวลาอันควร แล้วเราจะแก้ไขปัญหาด้วยหลักการใดดีล่ะ?? หากท่านได้อ่านประวัติการทำงานของผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตหลายท่าน ทุกท่านใช้เวลาอยู่กับชีวิตการทำงานวันละ ไม่ต่ำกว่า 12 ชั่วโมงต่อวันเป็นอย่างต่ำ ไม่ว่าจะเป็น Steve Jobs ,Warren Buffett ,Bill Gates พวกเขาเหล่านั้นมีการจัดสรรเวลาและการตัดสินใจเริ่มทำอะไรก่อน – หลัง อย่างไร ทำไมจึงประสบความสำเร็จในชีวิตทั้งที่มีทุนชีวิตเท่ากันคือ 1 สมองและ 2 มือ ??แต่ทำไมหลายคนทำไม่ได้เหมือนเขา

การตัดสินใจแบบเฉียบคม ตามแนวคิด “BLACK BOX”

            ในร่างกายมนุษย์เราประกอบด้วยเซลล์ประสาทมากมาย ประมาณ 10,000 ล้านตัว แต่ละตัวมีการประสาน ติดต่อกัน ซึ่งบริเวณที่ติดต่อประสานกันเรียกจุดนั้นว่า Synapse  โดยเป็นจุดที่เชื่อมโยงระหว่างเซลล์ประสาท บางคนอาจมีกลไกการทำงานของเซลล์ประสาทที่รวดเร็ว ฉับไว บางคนต้องใช้เวลาสักพักจึงจะรับรู้ความรู้สึกต่อสิ่งที่เร้า ดังนั้น กลไกการทำงานการรับรู้ ความรู้สึก สัมผัส การนึกคิดแต่ละคนอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสรีระ การดำรงชีวิตและการฝึกฝนการเรียนรู้เพื่อให้เท่าทัน

            หากเราต้องการเพิ่มทักษะภาวะผู้นำในตนเอง  สิ่งแรกที่ควรฝึกในการทำงานแต่ละวันนั่นคือ ฝึกการตัดสินใจอย่างเฉียบคม ชาญฉลาด ทันเวลาและถูกต้องครบถ้วน เพราะผู้นำที่ดีนั้นคุณสมบัติที่สำคัญอีกข้อหนึ่งคือการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยม โดยทุกครั้งก่อนเริ่มงานในแต่ละวันให้เราจัดลำดับความสำคัญงานออกเป็น เร่งด่วน+สำคัญ ,สำคัญ+ไม่เร่งด่วน,เร่งด่วน+ไม่สำคัญ,ไม่สำคัญ+ไม่เร่งด่วน นั่นคือ 

     1. งานเร่งด่วนและสำคัญ ให้เราทำทันที ไม่รีรอ กำหนดระยะเวลาทำงานให้แล้วเสร็จ ตั้งใจทำอย่างเต็มที่โดยคำนึงถึงหน้าที่งานเป็นหลัก  

     2. งานสำคัญและไม่เร่งด่วน ให้เรากำหนดเวลาทำต่อจากงานหลักว่าทำเมื่อไรโดยไม่ควรผลัดวันประกันพรุ่ง ทำงานตามตารางเวลาที่กำหนด 

     3. งานเร่งด่วนและไม่สำคัญ ควรมอบหมายให้ผู้ที่สามารถทำแทนได้หรือมีหน้าที่ทำ แต่หากเป็นงานที่เราได้รับมอบหมายไม่สามารถให้ผู้อื่นแทนได้ ให้เราทำต่อจากงานที่สำคัญเป็นลำดับถัดไปทันที 

     4. งานไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน ให้เราทำเป็นลำดับสุดท้ายหลังงานสำคัญและงานเร่งด่วนเสร็จสิ้น โดยไม่ให้เกินวันถัดไป

          หากเราตัดสินใจตามหลักการทำงานในกล่องดำ(BLACK BOX)นี้ จะพบว่าทำให้เราทำงานในแต่ละวันง่ายขึ้น มีการตัดสินใจทำงานรวดเร็ว มีขอบเขตการทำงานที่แน่นอนโดยไม่ทำให้เราต้องกลุ้มใจในการเลือกว่าจะทำงานใดก่อนหรือหลัง ทำงานตามเวลาที่กำหนดได้อย่างชาญฉลาด สำหรับผู้จัดการ(Manager)หรือหัวหน้างาน(Supervisor)สามารถนำหลักการกล่องดำการตัดสินใจนี้ไปใช้บริหารงานภายใต้หลักการ 4 แนวคิดการตัดสินใจนี้ เพื่อแก้ปัญหาและลำดับงานการบริหารอย่างรวดเร็วชาญฉลาดภายใต้สภาวะแรงกดดันในทีมงานได้เป็นอย่างดี ทั้งยังเป็นหลักในการโค้ชสอนแนะ(Coaching)พนักงานหรือพี่เลี้ยงในการฝึกสอนงานได้อย่างเฉียบคม  ทั้งนี้ อย่าลืมว่าให้กำหนดขอบเขตชีวิตการทำงานและเวลาการพักผ่อนมีความสมดุลต่อกันตามหลัก Work Life In Balance   เพราะแม้แต่เครื่องจักรยังมีเวลาหยุดพักเครื่องแต่คนทำงานล่ะจะไม่หยุดพักบ้างหรืออย่างไร ??  

วีย์รฎา กวิณรวีบริรักษ์


E-Mail : [email protected]

วันที่ : 21 ธันวาคม 2563

จำนวนผู้เข้าชม 311 คน

กรุณากดถูกใจ และ เพิ่มเพื่อน Line

บทความที่เกี่ยวข้อง


จัดการเรียนการสอนแบบ 4MAT (4MAT Learning Model)

หากผู้สอนเลือกใช้เทคนิคจัดการเรียนการสอนได้ตรงใจผู้เรียน ย่อมเกิดการเปิดใจเรียนรู้ ทำให้การเรียนน่าสนใจ คนเรียนมีความรู้ คนสอนมีความสุข 4MAT คือ รูปแบบการสอนที่สร้างกระบวนการเรียนรู้

ฝึกทักษะการนำเสนอด้วยคีย์เวิร์ด (Keyword)

ทุกงานทั้ง นำเสนอข้อมูลต่อผู้บริหาร นักเรียนนักศึกษาเสนองานหน้าชั้นเรียน Trainer สอนผู้เข้าอบรม หัวหน้างานฝึกอบรมลูกน้อง ฝ่ายขายเสนอข้อมูลสินค้า นางงามตอบคำถามในรอบห้องดำ แนะนำตัวสัมภาษณ์งาน

เคล็ดลับลดความตื่นเต้นเมื่อพูดในที่ประชุม ?

การพูดในที่ประชุมที่ค่อนข้างเป็นทางการ โดยเฉพาะการประชุมที่ผู้ฟังมีตำแหน่งหน้าที่อาวุโสในองค์กร ผู้ฟังหลายส่วนงาน หลากหลายกลุ่มอายุ การเตรียมตัวเตรียมข้อมูลในการพูดถือเป็นเรื่องที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์

วิธีทำ OKRs Coaching

การจัดทำระบบบริหารผลงานอย่างต่อเนื่องแบบ Objectives and Key Results (OKRs)ให้สำเร็จขึ้นอยู่กับการวางแผนดำเนินงาน Action Plan แต่ละไตรมาส ในการกำหนดวัตถุประสงค์ (Objectives) หรือค่าเป้าหมายที่ตั้ง

เลือกวัคซีนโควิดชนิดไหนดี ?

วัคซีนป้องกันโควิด19 (Coronavirus Disease 2019) จะใช้ฉีดจริงในประเทศไทย โดยฉีดกลุ่มแรกในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์พื้นที่เสี่ยงสูงสุดก่อนต่อมาจึงจัดสรรตามลำดับแน่นอน!! คำถามของใครหลายคนคือ แล้วคนทั่วไป

ฝึกพูด “คำไหน?” สร้างพลังบวกให้สมอง

รู้หรือไม่ ? ปกติแล้วสมองผู้ชายมีน้ำหนักประมาณ 1,380 กรัม ผู้หญิงสมองมีน้ำหนักประมาณ 1,250 กรัม แต่ขนาดและน้ำหนักสมองมิได้มีผลต่อความสามารถ ปัญญา ไหวพริบ แต่ความฉลาดขึ้นอยู่กับ